Revenge is a dish best served cold என்று Kill Bill படம் துவங்கும் போது ஒரு மேற்கோள் வரும். Tarantino பாணி என்று உலகம் முழுதும் படம் எடுக்கும் அளவுக்கு Tarantino வின் புகழ் நிலைத்து நிற்பதற்கு அந்த இரண்டு Kill Bill படங்களுக்கும் முக்கிய பங்குண்டு. ஆனால் அந்த படங்கள் நன்றாக திட்டமிட்டு எடுக்க பட்ட grand spectacle தானே தவிர்த்து அவற்றில் ஆன்மா இல்லை என்றே சொல்ல வேண்டும்.
இங்கே ஈரான் நாட்டு திரைப்படமான The Salesman ல் ஒரு பழி வாங்கும் கதை உள்ளது ஆனால் படத்தின் மையம் அதுவல்ல.
Rang De Basanti படத்தில் வரும் கதா பாத்திரங்கள் படத்திற்குள்ளே எடுக்கப்படும் படத்தில் மைய கதா பாத்திரங்களாக நடிக்க அது அவர்களின் வாழ்க்கையை மாற்றிவிடும். Birdman படத்திலும் மேடை நாடகமும் அதை இயக்கி நடிக்க நினைக்கும் நடிகரின் வாழ்க்கையும் பின்னி பிணைந்து நகரும்.
The Salesman படத்தில் America வாழ்க்கையை பிரதிபலிக்கும் Death of a Salesman என்ற மேடை நாடகத்தில் படத்தின் மைய கதா பாத்திரங்கள் நடிக்கின்றனர். மேடை நாடக காட்சிகளும் அவர்களின் வாழ்க்கையும் மாறி மாறி வருகின்றன.
கதா நாயகன் Emad கல்லூரி ஆசிரியர். நாடகத்தில் நடிப்பதை ஒரு hobby யாக செய்கிறார். அவரது மனைவிக்கும் நாடகத்தில் நடிப்பதில் விருப்பம் என்பதால் இருவரும் சேர்ந்து பங்கு கொள்கிறார்கள்.
மேல்நடுத்தர வகுப்பை சேர்ந்த அவர்கள் வசிக்கும் அடுக்குமாடி குடியிருப்பு வீடு அருகில் நடக்கும் கட்டிட வேலை காரணமாக அஸ்திவாரம் ஆட்டம் கண்டு விரிசல் விடுகிறது. நாடகக்குழு நண்பர் தன்னிடம் ஒரு அடுக்குமாடி குடியிருப்பு வீடு இருப்பதாக கூறி அவர்களை அங்கே குடியமர்த்துகிறார். அந்த வீட்டில் ஒரு அறை அடைத்து வைக்க பட்டிருக்கிறது. அதில் முன்னே இருந்தவரின் பொருள் இருப்பதாகவும் அவர் விரைவில் வந்து எடுத்து கொள்வார் என்றும் நண்பர் சொல்கிறார்.
ஆங்கிலத்தில் Pandora's Box என்று சொல்வார்கள். அந்த அறை Pandora's Box ஆக உருக்கொள்கிறது. அதாவது அதை திறக்க போக அதில் இருந்து பல பிரச்சினைகள் முளைக்கின்றன. அந்த அறையில் இருந்த பொருளை அப்புறப்படுத்தி இவர்கள் பொருட்களை அடுக்கி வைக்கிறார்கள்.
அடுத்த நாள் யாரும் எதிர்பார்க்காத அசம்பாவிதம் நடந்து விடுகிறது. கணவனும் மனைவியும் இதை யாருக்கும் தெரியாமல் மறைத்து விடுவதே சிறந்தது என்ற முடிவுக்கு வருகிறார்கள். ஆனாலும் கணவனால் அதை கடந்து போக முடியவில்லை.
அசம்பாவிதத்திற்கு காரணமான நபரை கண்டு பிடிக்க அத்தனை வழிகளிலும் முயற்சி செய்கிறான். இது அவர்கள் வாழ்க்கையில் குழப்பத்தை கொண்டு வருகிறது.
ஈரான் நாட்டு படங்கள் எப்போதும் இயல்பிற்கு பக்கத்திலேயே இருக்கும். The Salesman படமும் அதற்கு விதிவிலக்கல்ல. ஆனால் Death of a Salesman மேடை நாடகம், 3Act Structure என்று இருக்கும் reference மேற்குலக பார்வையாளர்களை மனதில் வைத்தே எடுக்கப்பட்டிருக்க வேண்டும் என்ற எண்ணத்தை உருவாக்குகிறது. குறிப்பாக Oscar விருதுகள். ஆனால் படத்தின் இயக்குனர் விருது வழங்கும் விழாவை புறக்கணிக்கும் அளவிற்கு அமெரிக்க அரசியல் மாறியது நகை முரண்.
படம் மெதுவாக நகர்ந்தாலும் இருக்கையின் நுனியில் அமரவைக்கும் காட்சிகளும், அவற்றில் நடிகர்களின் gripping performance ம் உண்டு. படத்தில் Emad ஆக நடித்திருக்கும் நடிகர், அவரின் மனைவி Rana வாக நடித்திருக்கும் நடிகையும் சமகால ஈரானிய சினிமாவின் பிரபல முகங்கள்.
இயக்குனர் Asghar Farhadi ஏற்கனவே தன்னுடைய A Separation படத்திற்காக Oscar விருது பெற்றவர். About Elly, The Past போன்றவை குறிப்பிட தகுந்த படங்கள். அனைத்தும் பெண்களின் துன்பங்களையே பேசுகின்றன. ஆனால் நம் நெடுந்தொடர் கொடுமையெல்லாம் இல்லை. தனக்கு நேர்ந்த அநீதியை வெளியில் சொல்ல தயங்கும் நிலையை உருவாக்கிய கலாச்சார வறுமையை அவை பதிவு செய்கின்றன. இது ஏன் இப்படி நடக்கிறது என்று நம்மை சிந்திக்க வைக்கின்றன.
The Salesman படத்தில் மௌனமான காட்சிகள் கதைகளை சொல்கின்றன. நடக்க போகும் நிகழ்வுகளை முன்னறிவிப்பதாக அவை வருகின்றன. வன்முறை நடந்து முடிந்த இடம் மட்டுமே நமக்கு காண்பிக்க படுகிறது. வன்முறை அல்ல.
The Salesman திரைப்படத்தோடு நம் நாட்டில் இருந்து விசாரணை படமும் போட்டி போட்டது. விசாரணை The Salesman படத்தோடு எந்த வகையிலும் குறைந்த படமில்லை என்றாலும் ஈரானிய படங்களுக்கு முன்னோடிகள் அமைத்து தந்த பாதை இருப்பதால் அவர்கள் வெற்றியை நோக்கி எளிதாக சென்று விடுகிறார்கள். மேலும் அவர்கள் அனைத்து வயது பார்வையாளர்களுக்கும் ஏற்ற மாதிரியும் படம் எடுக்கிறார்கள்.
Asghar Farhadi தற்கால ஈரானிய சமூகத்தில் கணவன் மனைவிக்கிடையே நிகளும் முரண்பாடுகள், அதனால் எழும் சிக்கல்கள், கருத்து வேறுபாடுகள், பெண்களின் மனப் போராட்டம் ஆகியவற்றையே படங்களாக எடுக்கிறார். குழந்தைகளை மைய கதா பாத்திரங்களாக வைத்து படங்கள் எடுத்து சர்வ தேச சமூகத்தை திரும்பி பார்க்க வைத்தவர்கள் இப்போது தங்களது சமூகத்தின் சிக்கலான பக்கங்களை படங்களாக எடுக்க ஆரம்பித்து விட்டனர்.
No comments:
Post a Comment